Tiêu chuẩn Euro NCAP test xe như thế nào?

Nhiều người tiêu dùng hiện nay đã quan tâm đến vấn đề: Độ an toàn của một chiếc xe đạt bao nhiêu điểm hay mấy “sao”? Nhưng chắc hẳn, ít người biết đến quá trình đánh giá diễn ra như thế nào. Cũng giống như các tổ chức đánh giá độ an toàn xe hơi NHTSA và IIHS ở Mỹ, NCAP (New Car Assessment Programme – Chương trình đánh giá xe mới) chủ yếu đánh giá mức độ an toàn của các thương hiệu xe châu Âu. Euro NCAP là một tổ chức phi lợi nhuận, ra đời năm 1997 do Viện nghiên cứu Giao thông của Ban An toàn giao thông Anh Quốc thành lập. Ngày nay, Euro NCAP được hậu thuẫn bởi liên minh châu Âu EC (European Commission) và chính phủ của 7 nước châu Âu. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu về các bước mà Euro NCAP tiến hành khi thử nghiệm độ an toàn của một chiếc xe: 1. Thử nghiệm va chạm phía trước Dựa trên bài test lần đầu tiên được Ủy ban an toàn Xe hơi châu Âu tiến hành, va chạm phía trước được thử nghiệm ở tốc độ 64 km/h (40mph). Chiếc xe được điều khiển đâm thẳng vào một cái barrier có thể biến dạng. Chiếc barrier là một kết cấu cứng với phần trước bằng nhôm, cong hình chiếc lược, có thể biến dạng khi có va chạm. Thí nghiệm va chạm này nhằm mô phỏng một vụ tai nạn giao thông, khi hai chiếc xe đâm đối đầu. Về mặt kỹ thuật, chỉ có 40% phần đầu xe đâm vào barrier, mô phỏng tình huống một chiếc xe đâm vào một chiếc xe khác với tốc độ khoảng 55km/h. Một hình nộm giả làm lái xe và một hình nộm khác giả làm hành khách ngồi ghế bên. Khả năng của chiếc xe được thử nghiệm là phải vượt qua cú đâm thử này mà không làm hỏng cấu trúc của hình nộm. Lực tác động lên hai hình nộm cũng được đo để đánh giá mức độ an toàn của xe đối với người ngồi trong xe khi va chạm trực diện. 2. Thử nghiệm va chạm bên sườn với xe khác Ngoài va chạm trực diện, va chạm từ bên sườn là thử nghiệm có tầm quan trọng số 2 của Euro NCAP. Thử nghiệm này cũng sử dụng một barrier di động có thể biến dạng, đâm vào cửa xe phía bên người lái với tốc độ 50 km/h (30mph). Tấm barrier có chiều rộng 1.500mm và dài 500mm. Phần trung tâm của nó đâm vào chiếc xe được thử nghiệm tại điểm được gọi là “R-Point” – vị trí đặt hình nộm. Euro NCAP không chỉ rõ trọng lượng của tấm barrier này, nhưng có thể nói rằng nó nặng tương đương với chiếc xe được thử nghiệm hoặc ít ra thì cũng giống một chiếc xe cùng hạng. Mức độ hư tổn của hình nộm sẽ là căn cứ để đánh giá khả năng bảo vệ của xe khi có va chạm từ sườn xe. 3. Thử nghiệm va chạm phần đầu lái xe Thử nghiệm này cho thấy khả năng gây thương tích đối với phần đầu của lái xe. Trước năm 2009, kết quả của khía cạnh an toàn này được sử dụng chỉ như một phần bổ sung của thử nghiệm va chạm từ bên sườn, nhưng từ năm nay thì đây là thử nghiệm bắt buộc. Việc đánh giá còn bao gồm khả năng bảo vệ khỏi bị thương các phần quan trọng khác của cơ thể như ngực hay bụng. Trong quá trình thử nghiệm, chiếc xe được bố trí trên một bàn trượt. Bàn trượt đưa chiếc xe lao ngang với tốc độ 29km/h (18mph) về phía một trụ cứng và khá nhỏ. Hậu quả của va chạm này dĩ nhiên là rất tàn khốc đối với cấu trúc xe, và với những chiếc xe không được trang bị túi khí bảo vệ đầu thì nguy cơ gây tử vong là rất cao. 4. Thử nghiệm va chạm với người đi bộ Không phải tất cả các vụ tai nạn xe hơi đều xảy ra giữa xe với xe, mà chúng ta phải tính đến khả năng xe đâm vào người đi bộ sang đường. Chính vì thế, khả năng an toàn cho người đi bộ đã trở thành thử nghiệm bắt buộc đối với các thử nghiệm xe hơi nói chung. Thử nghiệm của EuroNCAP cũng không phải là một ngoại lệ. Thử nghiệm an toàn cho người đi bộ của EuroNCAP gồm một số mô phỏng với từng phần riêng biệt của hình nộm trong trường hợp bị xe đâm với tốc độ 40km/h (25mph). Thường có 3 phần thử nghiệm đâm với các bộ phận khác nhau của hình nộm là: Legform (an toàn phần chân), Upper Legform (an toàn phần đùi) và Headform (an toàn phần đầu). Legform là khả năng bảo vệ khi cản xe đâm vào phần bắp chân của người đi bộ, còn Upper Legform là va chạm với phần cạnh tròn của ca-pô. Cuối cùng là Headform đánh giá mức độ an toàn khi đầu người đi bộ đập xuống phần trên của ca-pô xe. 5. Chuyện không nhỏ với hành khách nhí Bên cạnh các thử nghiệm trước, va chạm sườn, đầu và với người đi bộ như đã đề cập ở trên, điểm thử nghiệm va chạm của EuroNCAP còn tính đến khả năng bảo vệ trẻ em khi trên xe có sử dụng hệ thống ISOFIX, và bị đâm từ phía sau. Điểm cuối cùng sẽ được cộng thêm khi chiếc xe thử nghiệm được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống nhắc thắt dây đai an toàn và các thiết bị giới hạn tốc độ. Có một điều bạn cần hiểu rằng, không có một thử nghiệm nào có thể đánh giá chính xác tuyệt đối độ an toàn của một chiếc xe. Vì rằng, các thử nghiệm đều được tiến hành trong một môi trường có kiểm soát và tất cả phải tuân theo những quy định đã đề ra. Nói cách khác, bạn không nên đặt hết niềm tin của mình vào các kết quả thử nghiệm để đánh giá mức độ an toàn của một chiếc xe, bởi các tình huống thực chẳng bao giờ giống nhau cả. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cũng là thông tin tham khảo hữu ích để bạn chọn cho mình chiếc xe phù hợp.  (Theo Baomoi.com)

2 responses to “Tiêu chuẩn Euro NCAP test xe như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *