Tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP là gì?.

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program – gọi là Uỷ Ban Đánh Giá Ô tô Mới Cho Các Nước Trong Khu Vực Đông Nam Á. Tổ chức này được thành lập vào 07/12/2011 với mục đích phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về tầm quan trọng của những chiếc xe an toàn.

Về cơ bản, người tiêu dùng chỉ cần hiểu ASEAN NCAP là tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô mới ở Đông Nam Á và sẽ xếp hạng theo “tiêu chuẩn sao”, từ 1 đến 5 sao. Chiếc xe nào được xếp hạng sao càng cao thì sẽ càng an toàn.

Mức an toàn theo đanh giá của ASEAN NCAP

Thông thường có 2 loại xếp hạng trong hệ thống ASEAN NCAP. Tuy nhiện hệ thống xếp hạng hiện nay được áp dụng tới cuối năm 2016 và từ năm 2017 đến 2020, một hệ thống xếp hạng mới sẽ được giới thiệu và áp dụng.

Tiêu chuẩn đầu tiên là Bảo Vệ An Toàn Cho Người Lớn (AOP – Adult Occuppant Protection) bao gồm người lái và hành khách phía trước.

Kết quả từ đánh giá AOP chủ yếu dựa trên thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước. Kết quả thu được từ các cảm biến lắp đạt trên các hình nhân sẽ được phân tích và phân loại theo từng vùng cơ thể bị ảnh hưởng. Kết quả thương vong xấu nhất theo vùng cơ thể người từ mỗi hình nhân được xem xét và tập hợp.

Việc đánh giá biến dạng thân xe là quan trọng để tính đến sự khác nhau về kích cỡ người tại các vị trí ngồi khác nhau. 

Một xe chỉ có thể đạt được 5-sao khi nó được trang bị hệ thống Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control) và hệ thống Nhắc nhở thắt đai an toàn (SBR – Seatbelt Re-minder) cho hành khách phía trước. Bắt đầu từ Giai đoạn III năm 2014, quy định thử nghiệm cho việc va chạm hông xe của UN (UN R95) đã trở thành điều kiện tiên quyết để đạt cấp độ 4 sao trở lên. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2015, điều kiện tiên quyết của UN R95 đã được hiệu chỉnh lại từ cấp độ 3 sao trở lên.

Tiếp đến là Bảo Vệ An Toàn Cho Trẻ Em (COP – Child Occuppant Protection). Kết quả an toàn cho trẻ em dựa trên sự đánh giá của Hệ Thống Giữ Chặt Ghế Trẻ em (CRS – Child Restraint System), mức độ tương thích của các xe thử nghiệm với CRS (Đánh giá dựa trên xe) và mức độ chấn thương ghi nhận từ thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước (Thử nghiệm động lực học.) Kết quả cuối cùng thu được sẽ được tính theo đơn vị phần trăm và cấp độ ngôi sao được thể hiện như bảng dưới đây:

Các thử nghiệm va chạm

Thử nghiệm va chạm lệch bên phía trước: Đối với thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước, một chiếc xe thử nghiệm được lắp đặt 2 hình nhân trưởng thành ở bên trong (Hybrid III – Người nam theo tiêu chuẩn) tại cả 2 vị trí ghế ngồi phía trước và 2 hình nhân trẻ em (P3 – 3 tháng tuổi và P1.5 – 18 tháng tuổi), được lắp đặt tại ngồi tại CRS, xe thử nghiệm được va chạm vào vật cản đặt lệch bên có khả năng biến dạng (ODB) tại vận tốc của xe ở 64 km/h.

Thử nghiệm va chạm hông xe: Đối với thử nghiệm UN R95, một vật cản chuyển động có khả năng biến dạng (MDB) đạt vận tốc 50 km/h và va chạm vào hông xe thử nghiệm đang đứng yên với 1 hình nhân loại ES-2 được lắp đặt tại vị trí ghé ngồi người lái (hoặc là bên phải hoặc là bên trái tuỳ thuộc mỗi quốc gia).

Tóm lại, nếu bạn quan tâm đến vấn đề an toàn của xe khi quyết định mua một mẫu xe mới; bạn có thể tham khảo thông tin đánh giá từ các tổ chức ở khu vực bạn đang sống; cụ thể ở Đông Nam Á là ASEAN NCAP. Cứ nhớ là càng nhiều sao thì càng an toàn.

2 responses to “Tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP là gì?.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *